top of page
Search

ลิ้นจี่ไม่ใช่แค่ผลไม้ แต่เป็นตำนาน

Updated: Dec 1, 2021

มันไม่ใช่แค่ผลไม้ มันเป็นตำนาน

ลิ้นจี่ ผลไม้ที่ทุกคนชื่นชอบ ถูกบันทึกครั้งแรกในประเทศจีน การบันทึกอย่างไม่เป็นทางการระบุว่าลิ้นจี่เป็นส่วนสำคัญของประเทศจีนตั้งแต่ 2000 ปีก่อนคริสตกาล ตั้งแต่นั้นมา ลิ้นจี่ก็มีความสำคัญในประเพณีจีนมากมาย มากจนถือว่าเป็นยาจีนอย่างหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัยเลยว่าลิ้นจี่สามารถทนต่อการทดสอบของเวลาไม่ว่าจะผ่านมากี่ทศวรรษ ลิ้นจี่ก็ยังคงเป็นที่รัก และกลายเป็นผลไม้ที่เป็นที่นิยมในหลายประเทศทั่วโลก





ราชาแห่งทุกสภาพอากาศ

นอกจากจีนแล้ว ลิ้นจี่ยังปลูกในประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศ เช่น อินเดีย บราซิล แคลิฟอร์เนีย ฮาวาย ไทย เป็นต้น ซึ่งลิ้นจี่สามารถปลูกได้ในสภาพอากาศตั้งแต่กึ่งเขตร้อนที่อบอุ่นไปจนถึงเขตร้อน โดยต้องการความร้อน ปริมาณน้ำฝน และความชื้นสูง ลิ้นจี่สามารถดูดซึมคุณประโยชน์จากดินอินทรีย์ที่อุดมสมบูรณ์ได้อย่างดี เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงมีประโยชน์สูง แต่การปลูกลิ้นจี่นั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด ทุกสวนผลไม้ต้องทำงานหนักและใส่ใจดูแลก่อนที่ลิ้นจี่จะมาถึงเรา



เก็บลิ้นจี่ไว้ใกล้ใจ

ว่ากันว่าคนที่ดูแข็งจากภายนอก แต่ภายในมักจะเป็นคนอ่อนโยน ลิ้นจี่เหมือนกัน ลิ้นจี่ถูกห่อหุ้มด้วยเปลือกทรงเหมือนเม่นสีแดง ตรงกันข้ามกับเนื้อนุ่มข้างในแสนหวานฉ่ำ แม้ว่าจะผลไม้จิ๋ว แต่ก็สามารถเอาชนะโรคร้ายได้หลายอย่าง เนื่องจากมีโพแทสเซียมสูง ลิ้นจี่จึงช่วยเสริมสร้างระบบประสาทของเรา ช่วยให้จังหวะการเต้นของหัวใจสม่ำเสมอ เมื่อพิจารณาถึงประโยชน์อันน่าทึ่งของลิ้นจี่แล้ว ก็มีการวิจัยชั้นนำระบุว่าลิ้นจี่เป็นผลไม้ที่ช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพที่เกิดจากโรคอ้วน เบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ และโรคอัลไซเมอร์ ลิ้นจี่ยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์และ B-Complex ในปริมาณที่ดีซึ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญของเรา นอกจากนี้ ลิ้นจี่ยังให้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายในการผลิตเลือดได้อีกด้วย เช่นแมงกานีส แมกนีเซียม ทองแดง และเหล็กที่จำเป็นสำหรับการสร้าง RBC แทนอย่างไม่ต้องสงสัยเลยว่าประโยชน์ของลิ้นจี่นั้นหาที่เปรียบมิได้อย่างแท้จริง





ในประวัติศาสตร์กล่าวว่าในศตวรรษแรก ลิ้นจี่เป็นผลไม้ที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด มากเสียจนมีต้องมีกลุ่มม้าพิเศษที่ได้รับมอบหมายทำหน้าที่เป็น 'บริการจัดส่งที่เร็วที่สุด' เพื่อนำส่งลิ้นจี่ นอกจากนี้ ในศตวรรษที่ 5 จักรพรรดิจีนได้ส่งนักวิ่งกว่า 800 ไมล์เพื่อเอาลิ้นจี่จากภาคใต้ของจีนมามอบให้กับผู้หญิงที่เขารัก ลิ้นจี่ได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็นผลไม้อันวิจิตรงดงามในราชวงศ์จีน โชคดีที่วันนี้เราไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามมากขนาดนั้น เพราะเต่าบินมีน้ำลิ้นจี่แท้ 100% พร้อมเสริฟ ยังไงก็ลองไปชิมกันดูนะคะ






454 views0 comments
bottom of page